เตือน! อย่าหลงเชื่อใช้ครีมเจือปนสเตียรอยด์ เนื่องจากมีวางขายตามตลาดนัด

พิมพ์
ให้เรตสมาชิก
ไม่ดีดี 
สร้างเมื่อ วันศุกร์, 02 ธันวาคม 2559 เขียนโดย Admin_Phimai

เตือน! อย่าหลงเชื่อใช้ครีมเจือปนสเตียรอยด์ เนื่องจากมีวางขายตามตลาดนัด จำนวนมาก

วันนี้(17 พ.ย.) ร้อยเอกภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณา หรือซื้อผลิตภัณฑ์ยาทาสเตียรอยด์ ที่วางขายตามร้านค้า และตลาดนัดทั่วจังหวัดเชียงใหม่ มาใช้เพื่ อทาหน้ารักษา ฝ้า กระ ผดผื่น หรือ ทาลำตัว เพื่อลดอาการผื่นคัน เนื่องจากเป็นยาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ได้ขึ้นทะเบียนยา และยังพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ยา สเตียรอยด์ที่มีความแรงสูง ไม่ควรใช้บริเวณใบหน้า ซึ่งการใช้ยาทากลุ่มผลิตภัณฑ์ยาสเตียรอยด์ ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์หรือเภสัชกร

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุด้วยว่า ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายประกอบเป็นชุดสบู่ สีส้ม ตรวจพบกรดวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง มีพิษและผลข้างเคียง ทำให้หน้าแดง และแสบร้อนรุนแรง เกิดการระคายเคืองอักเสบแพ้แสงแดด หรือแสงไฟได้ง่าย ส่วนผลิตภัณฑ์ตลับขาว ตรวจพบปรอทแอมโมเนีย ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง มีพิษและผลข้างเคียง ทำลายไต ระบบประสาท เยื่อบุ และทางเดินหายใจ การใช้เป็นเวลานานจะทำให้เกิดพิษสะสมของสารปรอทในผิวหนัง และดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ทำให้ตับ และไตอักเสบเกิดโรคโลหิตจาง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ทำลายสีของผิวหนังและเล็บมือ ทำให้ผิวบางขึ้นเรื่อยๆ เกิดการแพ้ หรือเป็นแผลเป็น

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่าย หรือใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้วมีอาการผิดปกติ สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข เบอร์โทร 053 894742 เว็บไซต์ www.fdachiangmai.com

สำหรับพิษของยาสเตียรอยด์นั้น จะทำให้เกิดผิวเป็นริ้วลาย ผิวเปลี่ยนสีจากขาวเป็นกระดำกระด่าง และเป็นสิวในบริเวณที่ทา นอกจากนี้ ยังพบว่าผิวจะบาง โดยเห็นเส้นเลือดฝอยพอง ขณะที่ผิวหนังอักเสบรอบๆ ปาก ขนขึ้นดกบริเวณที่ทา และยังพบว่ามีส่วนผสมยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียเจนตาไมซิน อาจเกิดการแพ้ยาได้

Share
ฮิต: 270